Đánh giá kỹ thuật trường trong trường trong xạ toàn não

130

Tóm Tắt
Để giảm ảnh hưởng của bề mặt cơ thể bệnh nhân, mật độ mô, hướng trường chiếu nên sự phân bố liều, chúng ta sử dụng kỹ thuật lập kế hoạch trường trong trường hoặc sử dụng nêm khi lập kế hoạch xạ trị 3D cho bệnh nhân xạ toàn não. Trong nghiên cứu này, nhóm tác giả sẽ nghiên cứu để biết giữa kỹ thuật lập kế hoạch sử dụng trường trong trường và kỹ thuật lập kế hoạch sử dụng nêm cho kế hoạch xạ toàn não 3D, kỹ thuật nào sẽ có đường liều bao tốt hơn, đồng đều hơn cho PTV. Hơn nữa nếu sử dụng kỹ thuật lập kế hoạch trường trong trường trong xạ 3D toàn não thì bao nhiều trường chiếu nhỏ trong một trường chiếu lớn sẽ thu được kết quả tốt nhất.
Phương pháp: Bước đầu tiên nhóm tác giả chọn 56 bệnh nhân được chỉ định xạ toàn não với 30Gy/10 lần xạ. Nhóm tác giả đã lập bốn kế hoạch cho mỗi bệnh nhân. Bước hai: So sánh phân bố liều; Phân tích và thống kê liều trên PTV, liều trên mắt, liều trên thấu kính mắt; Tính chỉ số HI, HTCI. Bước ba: Kiểm chuẩn toàn bộ các kế hoạch đó bằng thiết bị Delta4 để thu thập DTA (3mm), DD(3%) và chỉ số gamma. Kết quả: Số MU trung bình trên mỗi kế hoạch FiF1, FiF2, FiF3, W lần lượt là: 328 ± 29; 331± 29; 336 ± 29; 341 ± 31.
Dmax(%) của mỗi kế hoạch 106.35±0.85;104.95±0.75; 103.96±
0.72; 107.98±0.78. HI: 4.77±0.91; 4.08±0.75; 3.7±0.61; 6.68±0.99. HCTI: 0.9979±0.0018;0.9978±0.0026; 0.9976
±0.0024; 0.9949±0.0076. DmaxPTV(%): 105.49 ± 1; 104.22 ±0.95; 103 ± 0.7; 106.54 ±1.05. DmeanPTV (%): 1102.8 ±
ThS.KS.Đặng Quốc Soái1,2, KS.Bùi Xuân Cường1,3 KS.Hoàng Văn Toán1,4,
KS.Truong VU1,5, Ths. KS Vũ Ngọc Tú6
1) Hanoi Oncology Hospital, 42A Thanh Nhan street, Hai Ba Trung , Hanoi, Vietnam
2) dangquocsoai@gmail.com, Điện thoại: 0965678889
3) cuongbvub@gmail.com
4) hoangtoan1586@gmail.com,
5) vutruong29989@gmail.com
6)vungoctu86@gmail.com
0.95; 100.62 ±0.97; 99.56 ±0.67; 100.14 ± 0.8.V105% (cm3): 16.12038±
30.92574; 0.200544±1.214605;0.00037
±0.002696;19.72634±23.77861. Liều ảnh hưởng trên cơ quan lành của cả bốn loại kế hoạch đều tương tự nhau; Kết quả kiểm chuẩn DD, DTA, chỉ số gamma tăng dần theo thứ tự loại kế hoạch W, FiF1, FiF2, FiF3. Kết luận: Kế hoạch sử dụng kỹ thuật trường trong trường có đường phân bố liều bao PTV tốt hơn và đồng đều hơn so với kế hoạch sử dụng nêm; Khi sử dụng kỹ thuật lập kế hoạch trường trong trường cho xạ toàn não thì sử dụng ba trường chiếu nhỏ trong mỗi trường chiếu lớn sẽ cho kế hoạch tốt nhất.
Từ khóa: Trường trong trường, xạ toàn não, HI, HTCI, chỉ số gamma.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây