Tóm tắt: Một nghiên cứu tối ưu nạp tải nhiên liệu của lò VVER-1000 đã được tiến hành bằng phương pháp mô phỏng tôi kim (SA) và tìm kiếm Tabu (TS). Trong nghiên cứu này, một chương trình mô phỏng vật lý vùng hoạt đã được phát triển dựa trên lý thuyết khuếch tán nhiều nhóm và sẽ được dùng cho các bài toán tối ưu nạp tải của lò VVER. Chương trình mô phỏng này chia vùng hoạt thành lưới tam giác và có tốc độ tính toán nhanh. Việc kiểm chứng chương trình cũng đã được thực hiện thông qua tính toán lại một bài toán chuẩn của lò VVER-1000. Một vài phương pháp tìm kiếm tối ưu như SA, TS và sự kết hợp của chúng đã được nghiên cứu và áp dụng bằng cách ghép nối với chương trình mô phỏng vùng hoạt. Các tính toán nhằm tìm kiếm cấu hình nạp tải tối ưu bằng các phương pháp trên đã được thực hiện dựa trên mô hình vùng hoạt của một bài toán chuẩn. Việc so sánh giữa các phương pháp tìm kiếm này cho thấy sự kết hợp SA+TS chính là phương pháp hiệu quả nhất để giải quyết bài toán tối ưu nạp tải nhiên liệu.
Từ khóa: tối ưu nạp tải nhiên liệu, mô phỏng tôi kim, tìm kiếm Tabu, VVER-1000